Get Adobe Flash player

Bạn đang ở đây

Trang chủ

Đẩy mạnh việc gửi, nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Việc gửi, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gần hai năm theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền, tính đến ngày 20/9/2018, toàn tỉnh có 1.231 TTHC  (chiếm 62% tổng số TTHC) thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tổng số hồ sơ của tổ chức, cá nhân thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích là 220.433 hồ sơ, chiếm khoảng 15% tổng số hồ sơ thực hiện giải quyết TTHC trên phạm vi toàn tỉnh Bắc Giang. Đến nay, Bưu điện tỉnh có 68/217 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính đủ điều kiện triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Ảnh minh họa

Việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg đã dần đi vào cuộc sống, bước đầu thu được kết quả tích cực, được cán bộ, công chức và nhân dân đánh giá tốt. Đây đang là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí của xã hội.

Tuy nhiên, trên thực tế mới có 344 TTHC (chiếm 15% tổng số TTHC) có phát sinh hồ sơ thực hiện qua dịch vụ này. Đa số người dân vẫn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để giải quyết TTHC. Nhận thức của nhân dân, cơ quan nhà nước về tính tiện ích của dịch vụ này còn đơn giản, chưa quan tâm nhiều. Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, do thói quen và tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc của người dân khi sử dụng dịch vụ, thông tin về TTHC trên trang thông tin điện tử của các cơ quan chưa đầy đủ, khó khai thác. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất điều kiện của các điểm cung cấp dịch vụ bưu chính, trình độ của nhân viên bưu chính chưa đáp ứng được yêu cầu một cách toàn diện.

Để đẩy mạnh việc gửi và nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tại hội nghị sơ kết kết quả thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ do Ban chỉ đạo công nghệ thông tin tỉnh Bắc Giang tổ chức vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; thực hiện niêm yết đầy đủ TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm hành chính công, Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã để người dân thuận lợi trong việc thực hiện dịch vụ. Đồng thời, tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên tại Trung tâm hành chính công; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã và đặc biệt là nhân viên bưu điện về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả, thuận tiện và phục vụ tốt nhất theo nhu cầu của người dân. Bưu điện tỉnh bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người để mở rộng các điểm phục vụ, niêm yết danh mục TTHC và giá cước dịch vụ tại bưu cục các cấp, điểm bưu điện văn hóa xã, nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian gửi nhận, không để thất lạc hồ sơ của công dân. Trong thời gian tới, việc gửi nhận TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ là một nội dung đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

Sở Ngoại vụ có 07 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Công dân có thể tra cứu danh mục TTHC, quy định chi tiết các TTHC và mẫu hồ sơ TTHC trên trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ tại mục “Thủ tục hành chính”.

Mai Hương

 

 

 

 

 

Thống kê truy cập

  • Tổng lượt xem tin bài:9933770
  • Trong ngày:2968
  • Trong tuần:6646
  • Trong tháng:76590
  • Trong năm:986580