Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh người Việt Nam ở nước ngoài

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 01-3, Sở Ngoại vụ tổ chức hội nghị với một số doanh nghiệp, hợp tác xã để trao đổi thông tin, nắm bắt nhu cầu, năng lực và định hướng, tìm giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Lê Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì. Dự Hội nghị có  lãnh đạo Sở Công thương, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 5 doanh nghiệp và 10 hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị nhằm triển khai một số nội dung của Kế hoạch 2536/KH-UBND ngày 11/6/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang về triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024”; Kế hoạch số 1244/KH-UBND ngày 25/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về thực hiện Đề án Kết nối, thu hút, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hướng về xây dựng Bắc Giang giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nhấn mạnh quyết tâm của tỉnh về việc đưa nông sản ra nước ngoài. Theo Đề án, từ năm 2021 tỉnh thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ nông sản của tỉnh ở nước nước ngoài. Nhận thấy tiềm năng lớn từ hơn 5,3 triệu dân Việt đang sinh sống tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, gợi mở ra những phương thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ đã tích cực trao đổi, kết nối với một số hội người Việt Nam ở nước ngoài; tổng hợp, chọn lọc và giới thiệu tới hội nghị về các đầu mối người Việt Nam có uy tín ở nước ngoài có thể làm cầu nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh ra nước ngoài, tiềm năng phát triển thị trường và khả năng hỗ trợ của các sở ban ngành đối với nhu cầu mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Một số sản phẩm OCOP của tỉnh trưng bày tại hội nghị

Sau khi lắng nghe các đại biểu gợi mở hướng xuất khẩu sản phẩm trong thời gian tới, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã tích cực chia sẻ tình hình sản xuất hiện tại và những khó khăn vướng mắc trong quá trình tìm cách đưa sản phẩm ra nước ngoài. Một số doanh nghiệp như: VIFOCO, Bình Minh đã chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm hiệu quả, các doanh nghiệp đều cho rằng thông qua kênh của người Việt Nam tại nước ngoài là phương thức hiệu quả để quảng bá, giới thiệu và xuất khẩu sản phẩm.

Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất, ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy việc quảng bá và tiêu thụ nông sản của tỉnh ra thị trường nước ngoài như: thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản qua kênh người Việt Nam ở nước ngoài; đề xuất quy hoạch cụm công nghiệp khép kín dành cho các hợp tác xã sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ để tạo thành chuỗi sản xuất, cung ứng dây chuyền nhằm tận dụng được nguồn nguyên liệu dư thừa và xây dựng được cơ sở sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe đối với nông sản xuất khẩu; tổ chức các đoàn đi thăm quan, khảo sát thị trường kết hợp quảng bá sản phẩm ở nước ngoài...

Vân Nguyễn 

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 20,841
Tổng số trong ngày: 1,216
Tổng số trong tuần: 3,994
Tổng số trong tháng: 29,357
Tổng số trong năm: 355,513
Tổng số truy cập: 4,138,118