Tăng cường công tác quản lý chiếu sáng trang trí đô thị

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Để đảm bảo mỹ quan đô thị, khắc phục các tồn tại, hạn chế, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, cảnh quan đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số 2261/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý chiếu sáng trang trí đô thị trên địa bàn tỉnh.
Từng bước đầu tư chiếu sáng trang trí thông minh để tiết giảm năng lượng, nâng cao chất lượng chiếu sáng
(Ảnh nguồn tư liệu).

Cụ thể, đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chiếu sáng trang trí tại các đô thị đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Việc chiếu sáng trang trí đô thị phải phù hợp cho từng tuyến phố, các tuyến đường là trục chính, trục cảnh quan đô thị cần có thiết kế đồng bộ, có chủ đề thống nhất. Khuyến khích các tổ chức, người dân tham gia đầu tư xây dựng chiếu sáng trang trí đô thị nhưng phải sử dụng công nghệ, thiết bị tiết kiệm, đúng mục đích, an toàn.

Nghiên cứu đề xuất nội dung quy hoạch chiếu sáng trong đồ án quy hoạch đô thị. Có kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn với danh mục đầu tư, nguồn vốn đầu tư cụ thể để chủ động triển khai thực hiện các công trình chiếu sáng công cộng nói chung và chiếu sáng trang trí nói riêng, khắc phục tình trạng đầu tư sử dụng tạm thời, chưa mang tính lâu dài và bền vững.

Đối với các khu vực tuyến đường cảnh quan chính đô thị, khu vực trung tâm, quảng trường, các vị trí là cửa ngõ của đô thị… UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch hàng năm, ưu tiên bố trí nguồn vốn hoặc kêu gọi từ các nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện việc đầu tư, duy trì vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị và chiếu sáng trang trí đô thị.

Từng bước đầu tư chiếu sáng trang trí thông minh để tiết giảm năng lượng, nâng cao chất lượng chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và có khả năng kết nối đồng bộ để quản lý, giám sát, điều khiển từ xa.

Đối với hệ thống chiếu sáng trang trí trên các cầu vượt, cổng chào, hầm chui, cầu chui, bố trí căng ngang trên cao. Tại các tuyến đường giao thông cần tiết giảm ánh sáng theo lưu lượng hoặc theo nhu cầu để giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng vào ban đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hệ thống chiếu sáng trang trí khu công viên, vườn hoa, cây xanh, mặt nước, đài phun nước sử dụng ánh sáng dịu, đảm bảo hài hòa giữa yếu tố cảnh quan với các công trình kiến trúc khác.

Đối với các khu vực chiếu sáng trang trí cho các biển hiệu quảng cáo tuân thủ quy định về cấp phép quảng cáo theo Luật Quảng cáo và quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2009 của Chính phủ, phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Chiếu sáng phương tiện quảng cáo ngoài trời phải phù hợp với khu vực được chiếu sáng, đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, không được làm ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông và các hoạt động khác của đô thị.

Đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở tại các đô thị việc chiếu sáng trang trí đô thị tuân thủ các nội  dung về chiếu sáng được quy định tại quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đối với chiếu sáng trang trí tại các tổ dân phố, ngõ xóm được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa hoặc do Nhân dân tự đóng góp thì UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với đơn vị điện lực tại địa phương hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, sử dụng các vật tư, thiết bị chiếu sáng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật, được kiểm định an toàn phòng chống cháy, nổ.

UBND cấp huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị bố trí nguồn nhân lực để quản lý công tác chiếu sáng trang trí tại các đô thị. Xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác quản lý chiếu sáng trang trí tại địa phương.

Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện các nội dung, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình quản lý chiếu sáng trang trí đô thị trên địa bàn tỉnh…

* Xem chi tiết Công văn tại đây./.

Nguyễn Miền

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

アクセス中: 10,968
1日当たりのページのアクセス回数: 8,609
1週間当たりののページのアクセス回数: 12,145
1か月当たりのページのアクセス回数: 86,830
1年間当たりのページのアクセス回数: 412,986
ページのアクセス回数 : 4,195,591