Bắc Giang: Năm 2024, thực hiện chuyển đổi 671,9 ha cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa nhằm khai thác tốt hơn lợi thế về đất đai.

Theo đó, năm 2024, tỉnh sẽ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tại 9 huyện, thị xã trong tỉnh với diện tích 671,9 ha. Trong đó, thực hiện chuyển đổi sang cây hàng năm là 169 ha, chuyển đổi sang cây lâu năm là 439,9 ha, chuyển đổi sang trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản là 63 ha.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa từ trồng lúa sang trồng các loại cây hàng năm, cây lâu năm hoặc trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản nhưng vẫn thống kê là đất lúa theo quy định tại Nghị định số 94/2019/NĐCP ngày 13/12/2019 của Chính phủ. Qua đó, xây dựng và mở rộng các các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với dồn điền, đổi thửa, liên kết sản xuất theo chuỗi, tạo thành các vùng hàng hóa hiệu quả cao, phục vụ tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp nhằm khai thác tốt hơn lợi thế về đất đai, điều kiện tự nhiên của từng địa phương, tạo thuận lợi để phát triển nông nghiệp bền vững.

Để triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình về trình tự, thủ tục đăng ký khi thực hiện chuyển đổi; các chính sách, quy hoạch, đề án liên quan đến kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng tới các hộ nông dân để biết và tổ chức thực hiện. Khuyến khích đẩy mạnh các hình thức tập trung, tích tụ ruộng đất tại các vùng chuyển đổi để sản xuất có hiệu quả.

Vận động các tổ chức nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các doanh nghiệp tham gia chung sức vào nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, gắn với liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả và ổn định sản xuất. Đẩy mạnh đưa giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt chống chịu với sâu bệnh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, luân canh, xen canh... để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tăng cường áp dụng các biện pháp cơ giới hóa trong làm đất, gieo trồng và thu hoạch đối với vùng chuyển đổi, giảm chi phí và công lao động, tăng hiệu quả sản xuất. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản theo hình thức hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã. Tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong sản xuất nông nghiệp.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã triển khai Kế hoạch chuyển đổi cây trồng trên đất lúa đạt hiệu quả và hoàn thành kế hoạch. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chuyển đổi và tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời.

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa phạm vi toàn tỉnh và nhu cầu chuyển đổi của tổ chức, cá nhân trên địa bàn xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa của địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn ban hành kế hoạch chuyển đổi thực hiện đảm bảo hiệu quả và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các địa phương. Nếu phát hiện chuyển đổi sai quy định phải chỉ đạo dừng ngay và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không để nông dân chuyển đổi tự phát, ngoài quy hoạch, kế hoạch…

* Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.

Nguyễn Miền

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8,327
Tổng số trong ngày: 500
Tổng số trong tuần: 499
Tổng số trong tháng: 74,981
Tổng số trong năm: 311,722
Tổng số truy cập: 4,094,327